ஆஸ்கரில் 5 பரிந்துரைகளில் உள்ள ஹெர் திரைப்படம் ஒரு விஞ்யானக்(sci-fiction) காதல் கதை

3bf2e981

தியோடர் டவாம்பலி  தனிமையான யாருடனும் நெருங்கிப் பழகாத ஒரு மனிதன். உணர்வுகளை சரியாக பகிர்ந்து கொள்ள முடியாதவர்களுக்கென்று அவர்கள் சார்பாக கடிதம் எழுதும் பணியில் ஹேன்ட்ரிட்டன்.காம் எனும் நிறுவனத்தில் பனிபுரிந்து கொண்டிருகின்றான். விவாகரத்தை எதிர்கொண்டிருக்கும் தியோடர் கனினியில் ஆர்டிபிசியல்  இன்டெலிஜென்ஸ் தொழில் நுட்பத்தில் மனிதனைப் போல சிந்திக்கவும் செயல்படவும் திறன் கொண்ட ஒரு ஆபரேடிங் சிஸ்டத்தை வாங்குகிறான். முதலில் அதை உபயோகிக்க ஆரம்பிக்கும்போது கணினி சில கேள்விகளை அவனிடம் கேட்கிறது அதற்கு பதிலளித்து தனது ஆபரேடிங் சிஸ்டத்துக்கு ஒரு பெண்ணின் குரலையும் சமந்தா என்ற பெயரையும் தேர்வு செய்கிறான்.

தானே சிந்தித்து செயல்படும் சமந்தாவின் அருகாமை தியோடருக்கு இதமாக அமைகிறது. பெரும்பாலான பொழுதை சமந்தாவிடமே கழிக்கிறான்.  நல்ல ஆலோசனைகளையும்,  அவனுடைய சிறப்பம்சங்களையும் எடுத்துக்கூறி அவனை குதூகளிக்க வைக்கிறது மேலும்  தியோடருக்கு தெரியாமலே அவன் எழுதிய கடிதங்களின் தொகுப்பை புத்தகமாக போட உதவுகிறது. ஒரு தருணத்தில் சமந்தா தியோடரை காதலிப்பதாக கூறுகிறது. தியோடரும் சமந்தாவும் கற்பனையாக ஒரு வாழ்கையை வாழ ஆரம்பிகிறார்கள்.

கருத்தரிக்க முடியாத பெண்களுக்கு வாடகைத் தாய் இருப்பார்களே அது போல, உடல் இல்லாத தனக்கு ஒரு வாடகை உடம்பை தேர்வு செய்து தன் உணர்வுகளைப் பகிர்ந்து தியோடரிடம் உடலுறவு கொள்ள ஆசைப்படும் சமந்தா ஒரு பெண்ணின் துனையை நாடுகிறது, வலைதளம் போன்ற ஒரு அமைப்பில் இயங்குவதால் இதை சாத்தியமாகுகிறது சமந்தா. இசபெல்லா என்ற பெண்ணின் விருப்பத்தோடு தன் உணர்வுகளை அவளுள் புகுத்தி அவருடன் உடலுறவு கொள்ள செய்கிறது. ஆனால் தியோடருக்கு இசபெல்லாவை சமந்தாவாக என்ன இயலவில்லை இதில் அவர்களுக்கிடையில் சில கருத்துவேறுபாடு வருகிறது . இப்படி போய்க்கொண்டிருக்கும் போது தியோடருக்கு சமந்தா மற்ற பலருடனும் தன்னிடம் பழகுவது போல பழகுகிறாள் என்று தெரியவருகிறது. ஒரு கட்டத்தில் சமந்தா மனிதர்களின் எண்ணங்கள் உணர்வுகள் தங்களைப் போன்ற ஆபரேடிங் சிஸ்டங்களுக்கு  ஈடு கொடுக்க முடியவில்லை ஆதலால் நாங்கள் உங்களை விட்டுப் போகிறோம் என்று கூறி தியோடரை விட்டு பிரிகிறது.

உண்மையில் இது ஒரு நவீன விஞ்யான கதையாக இருந்த போதும் ஒரு இயந்திரம் அதுவும் ஸ்பீல்பெர்க் படமான ஆர்டிபிசியல்  இன்டெலிஜென்சில் உள்ளது போல மனித உருவ ரோபாக்களாகக் கூட இல்லாமல் வெறும் கணினித் திரையையும், கணினியின் குரலையும் வைத்து உணர்வு பூர்வமாக ஒரு பெண்ணை பார்வையாளரான நமக்கு உணர வைக்க முயல்கிறது கதை.

விந்தையாக இருந்தாலும் நம்மில் பலர் கனவுகளிலேயே வாழ்க்கை நடத்தும்போது இது ஒன்றும் நடக்க முடியாத ஒன்று என்று கூருவதற்க்கில்லை. மனதோடுப் பேசி வாழும் மனிதனுக்கு பதில் இயந்திரத்தோடு பேசி வாழ்வது போல சித்தரிக்கப்பட்டிருக்கிறது

கிலேடியேட்டரில் வில்லனாக நடித்து நமக்கு ஏற்கனவே பரிட்சயமான  ஜாக்கின் பீனிக்ஸ் மட்டுமே பெரும்பாலும் திரையை ஆக்ரமிக்கிறார், அவ்வப்போது அவரை சுற்றி சிலர் (ஆமி ஆதம்ஸ் உட்பட) வந்து போகின்றனர் படத்தில் தியோடர், சமந்தாவுடன் டேட்டிங் போகும் காட்சி கொஞ்சம் சிரிப்பை வரவழைத்தாலும் நல்ல ரசனையான காதல் காட்சியாகவும் இருக்கிறது.

nominados-oscar-2014

சிறந்தத் திரைப்படம் (Best Picture)

சிறந்த இசை (Best Achievement in Music-Original Score)

சிறந்த பாடல் (Best Achievement in Music-Original Song)

சிறந்த கலை (Best Achievement in Production Design)

சிறந்த திரைக்கதை (Best  Writing in Original Screenplay)  என்று 5 பரிந்துரைகளில் உள்ள இப்படம் எல்லாப் பிரிவுகளிலும் கடுமையான போட்டியைச் சந்திக்கும் என்றே நினைக்கிறேன்.

Advertisements
பின்னூட்டங்கள்
  1. raymond சொல்கிறார்:

    super boss, enaku ennamo best actor nomination la “phoenix” & “mathew” ku than sema competition irukum pola…..!, wt do u think…?

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s